27/9/11

2006-2010: VNPT mạnh hơn với mô hình hợp lý

gian_hang_vnptNgày 26/3/2011, vừa tròn 5 năm VNPT chuyển từ Tổng công ty lên hoạt động theo mô hình Tập đoàn. 5 năm qua, 2006-2010, VNPT đã khẳng định là Tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước, là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và CNTT về doanh thu.
Ngày 26/3/2006, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã chính thức ra mắt tại Hà Nội với mô hình một công ty mẹ và nhiều công ty con. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam được hình thành trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại VNPT và phát triển theo mô hình Tập đoàn kinh tế Nhà nước kinh doanh đa ngành cả trong nước và quốc tế, trong đó Viễn thông, CNTT và Bưu chính là các ngành kinh doanh chính.

Để chuẩn bị cho sự kiện này, ngay từ năm 2001, VNPT đã có những bước chuẩn bị vững chắc, khởi đầu là việc tách Bưu chính, Viễn thông cấp các bưu điện huyện thị nhằm mục tiêu tách bạch rõ giữa phục vụ công ích và sản xuất kinh doanh, xoá bỏ cơ chế bù chéo từ Viễn thông sang cho Bưu chính. Việc tách “hai anh em một nhà” trước đây là Bưu chính và Viễn thông đã tạo điều kiện cho Viễn thông phát triển mạnh hơn, đồng thời để Bưu chính cũng nỗ lực để có thể tự đứng vững và tự chủ trong kinh doanh.
Tầm vóc mới, thành công mới
5 năm qua, VNPT đã thực sự chứng tỏ sức mạnh của mình trong một tầm vóc mới - Tập đoàn, đặc biệt là trong việc phát triển, đưa dịch vụ, công nghệ hiện đại tới khách hàng.
Khó có thể quên được những thời khắc lần đầu tiên Việt Nam phóng thành công quả vệ tinh viễn thông đầu tiên lên vũ trụ vào ngày 19/4/2008 - VINASAT - 1. VINASAT - 1 đã góp phần hoàn thiện hạ tầng thông tin liên lạc quốc gia, tạo điều kiện để đưa các dịch vụ viễn thông, Internet và truyền hình đến vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo.
Rồi nỗ lực triển khai, xây dựng mạng Thế hệ mới (NGN). Hiện giờ, VNPT có thể tự hào đây là một trong các mạng có quy mô và công nghệ hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. VNPT cũng là doanh nghiệp có năng lực mạng IP băng thông rộng, mạng cáp quang đường trục trong nước, quốc tế lớn nhất Việt Nam.
Về di động, hai mạng VinaPhone, MobiFone là các mạng di động chất lượng tốt nhất, có nhiều dịch vụ mới, tiện ích nhất cho khách hàng. Đây cũng là 2 mạng đầu tiên đưa các dịch vụ 3G vào cung cấp theo đúng cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông.
Mạng lưới của VNPT không ngừng được đầu tư mở rộng, khẳng định là doanh nghiệp có quy mô và năng lực mạng lưới bưu chính, viễn thông, CNTT lớn nhất với hệ thống bưu cục, điểm phục vụ và cơ sở hạ tầng mạng viễn thông, CNTT hiện đại, rộng khắp trên cả nước. Hiện Tập đoàn là doanh nghiệp có thị phần các dịch vụ chủ yếu lớn nhất với thị phần di động tính theo lưu lượng là 58,58%, Internet băng rộng bao gồm ADSL và FTTx là 71,32%, điện thoại cố định là 77,66%.
vinaphoen
Kinh doanh, phục vụ vì khách hàng
Bên cạnh việc đi tiên phong trong việc triển khai, cung cấp nhiều dịch vụ tiên tiến, hiện đại, lợi ích của người dùng cũng luôn là mục tiêu mà Tập đoàn dành nhiêu ưu tiên. Bởi vậy, liên tiếp trong các năm từ 2006 - 2010, VNPT đã áp dụng các đợt giảm giá cho một số dịch vụ viễn thông - CNTT, hướng mạnh tới lợi ích của khách hàng. Đặc biệt, năm 2008, VNPT thực hiện giảm mạnh cước điện thoại quốc tế chiều đi, với mức giảm lên tới 50%, đưa Việt Nam thành một trong những quốc gia có mức cước quốc tế chiều đi thấp nhất trong khu vực.
Lĩnh vực Bưu chính cũng được đổi mới, nâng cao chất lượng vì khách hàng. Các đường thư nội địa, quốc tế luôn được nâng cao chất lượng. Đến hết năm 2010, Bưu chính Việt Nam đã có hơn 16.000 điểm phục vụ trải rộng từ các thành phố lớn đến khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Đặc biệt năm 2010, với nhiều cố gắng và nỗ lực, sau gần 3 năm chia tách khỏi viễn thông, Bưu chính Việt Nam đã lần đầu tiên đạt tổng doanh thu 8.286 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 10% so với năm 2009. Các dịch vụ Bưu chính đạt tốc độ tăng trưởng tương đối tốt, tăng trên 15% so với cùng kỳ 2009.
Với những nỗ lực vượt bậc, doanh thu của VNPT qua các năm không ngừng tăng cao. Nếu như năm 2006, VNPT đạt doanh thu phát sinh 38.329fiber tỷ đồng thì đến năm 2010, VNPT đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên trên thị trường BCVT-CNTT vượt qua mốc 100.000 tỷ đồng.
VNPT tiếp tục khẳng định là Tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước, là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và CNTT về doanh thu. Là doanh nghiệp duy nhất trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và CNTT có doanh thu vượt mốc 100 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước, số thuê bao, địa bàn phục vụ rộng khắp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế làm phát theo chủ trương của Chính phủ.
Riêng năm 2010, năm khép lại của giai đoạn 2006-2010, Tập đoàn đã đươc đánh giá có sự phát triển vượt bậc, kinh doanh hiểu mình, hiểu đối thủ hơn, thể hiện ở con số 101.569 tỷ đồng doanh thu phát sinh, đạt 100,56% kế hoạch năm 2010, tăng 27,05% so với năm 2009. Tổng lợi nhuận đạt 11.200 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 8.450 tỷ đồng. VNPT đã phát triển mới 15 triệu máy điện thoại, 534 nghìn thuê bao MegaVNN và FiberVNN. Năng suất lao động tính trên doanh thu đạt trên 1.100 triệu/người/năm, tăng hơn 27% so với năm 2009.
Tuy nhiên, “quả đấm thép” của nền kinh tế quốc gia không chỉ được Tập đoàn VNPT thể hiện trong việc sản xuất, kinh doanh mà ở cả lĩnh vực chung tay phát triển đất nước, vì cộng đồng. Năm 2009, VNPT là doanh nghiệp tiên phong thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ bằng việc triển khai chương trình hỗ trợ phát triển KT-XH, giúp giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 2 huyện Mường Tè và Sìn Hồ của tỉnh Lai Châu.
VNPT đã và sẽ dành gần 200 tỷ đồng đầu tư vào các chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục đào tạo, dậy nghề, xây dựng các công trình dân sinh, y tế, hạ tầng thông tin liên lạc… tại hai huyện này. Ngoài ra VNPT còn hỗ trợ 1.500 tỷ đồng nhằm đầu tư nâng cao năng lực hạ tầng BCVT - CNTT cho 62 huyện nghèo trên toàn quốc.
Đặc biệt, Năm 2010, Nhà nước đã trao tặng VNPT danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động vì có nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo từ năm 1999 đến năm 2008, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Không ngừng nỗ lực cho giai đoạn tiếp theo
Quyết tâm giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được trong 5 nămhoạt động ở mô hình Tập đoàn, VNPT đã đặt chỉ tiêu doanh thu 130 ngàn tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2010. Lợi nhuận đạt 11.800 tỷ đồng, tăng 5,36% so với năm 2010. Nộp ngân sách từ 8.450 tỷ đồng trở lên, thu nhập bình quân tăng tối thiểu 10% so với năm 2010.
Kết quả này sẽ là tiền đề giúp VNPT hoàn thành mục tiêu kế hoạch giai đoạn mới 2011 - 2015 với tổng doanh thu phát sinh 989.700 tỷ đồng, tăng bình quân 21,68%. Doanh thu bưu chính đạt 54 ngàn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 15,26%/năm… Tất cả không nằm ngoài mục tiêu giữ vững vai trò là một trong những “quả đấm thép” của nền kinh tế quốc gia Việt Nam.
( theo VNMedia)
Những con số phát triển ấn tượng trong giai đoạn 2006-2010
- Tổng doanh thu: 321.711 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 22,42%

- Tổng nộp ngân sách: 35.444 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân 6,38%/năm

- Tổng số thuê bao điện thoại thực phát triển: 76,15 triệu thuê bao, tốc độ tăng bình quân 34,25%/năm

- Tổng số thuê bao Internet (quy đổi) phát triển: 16,66 triệu thuê bao, tốc độ tăng bình quân đạt 35,77%/năm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More